Gia đình và Sức khỏe

Ăn gì để tăng sức đề kháng trong mùa dịch?

Nâng cao sức đề kháng của bản thân chính là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất, đặc biệt là trong mùa dịch này.Phòng dịch cho cả nhà cũng chính là phòng dịch cho cộng đồng. Vậy làm gì để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể? Cách đơn giản nhất để nâng cao sức đề kháng đó chình là bổ sung các loại Vitamin cho cơ thể qua các loại thực phẩm. Ăn gì để tăng cường sức đề kháng? Bài viết sau sẽ cung cấp một số lời khuyên đơn giản, dễ thực hiện để nâng cao sức đề kháng bản thân thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Được xem là hệ thống “phòng thủ” của cơ thể, hệ miễn dịch đóng vai trò then chốt giúp chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Những ai có sức đề kháng tốt, thể chất khỏe mạnh, tất nhiên sẽ khó mắc bệnh hơn. Nếu không may mắc phải cũng sẽ biến chuyển nhẹ hơn, khả năng hồi phục từ đó cũng nhanh hơn.  Và yếu tố cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch chính là bổ sung các loại thực phẩm thông qua khẩu phần ăn hàng ngày. Vậy chúng ta nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Tăng cường sức đề kháng bằng thực phẩm

TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cũng khuyến cáo để tăng sức đề kháng, mọi người cần ăn đa dạng thực phẩm, ưu tiên các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C. TS BS Hưng nhấn mạnh: “Vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu, chúng có vai trò rất quan trọng với cơ thể. Đặc biệt là trẻ em, vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Chính vì vậy, nên chú ý đến các thực phẩm giàu vitamin A, nhất là giai đoạn dịch này”. (Nguồn: Báo Đời sống Việt Nam)

Đầu tiên cần ghi nhớ rằng chế độ dinh dưỡng cân bằng là tiền đề cho việc giữ cơ thể khỏe mạnh. Một bữa ăn cần phải ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng: Chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra để nâng cao sức đề kháng thì chúng ta cần phải ăn nhiều hoa quả và rau xanh kèm với uống nhiều hơn 1,5 lít nước trong 1 ngày. Dưới đây là danh sách các thực phẩm vừa nâng cao sức đề kháng, vừa có tác dụng phòng bệnh cúm.

Các loại rau củ, quả và trái cây

an gi tang suc de khang

Trái cây họ cam, quýt: Thông thường, khi cảm cúm, cảm lạnh, hầu hết người bệnh đều chọn cách bổ sung vitamin C qua các loại trái cây họ cam, quýt. Đây là việc làm đúng đắn vì vitamin C có khả năng tăng cường bạch cầu, cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Bạn nên bổ sung hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng đừng lạm dụng quá nhiều vì có thể ảnh hưởng tới dạ dày bạn nhé!

Đu đủ: Cũng là một loại trái cây chứa rất nhiều vitamin C, đu đủ còn có chứa papain – một loại enzyme tiêu hóa có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp kali, vitamin B và axit folic – những dưỡng chất có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Trái kiwi: Giống như đu đủ, kiwi có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết, gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C. Vitamin C có tác dụng tăng các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng trong khi các thành phần khác trong quả kiwi giúp cơ thể của bạn hoạt động tốt.

Súp lơ xanh: Thành phần trong súp lơ xanh chứa nhiều vitamin A, C, E và sulforaphane sẽ giúp kích hoạt các yếu tố bảo vệ chống oxy hóa trong cơ thể.

Ớt chuông: Cung cấp cho cơ thể một hàm lượng lớn vitamin C và hoạt chất beta carotene – dưỡng chất đặc biệt có khả năng kháng tự nhiên. Đây được coi là “lớp áo giáp” đặc biệt của cơ thể giúp chống lại các nhân gây hại từ bên ngoài, đặc biệt là các virus gây bệnh.

Nấm: Chứa axit béo không bão hòa và một lượng lớn chất có thể chuyển hóa thành vitamin D, giúp tăng đề kháng cho cơ thể. Việc ăn nấm thường xuyên giúp kháng virus tự nhiên, phòng bệnh do virus gây ra. Trong nấm còn chứa polysaccharides – một loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch. Bạn có thể sử dụng nấm hương, nấm maitake, nấm linh chi để tăng sức đề kháng và phòng chống các bệnh viêm đường hô hấp.

Khoai lang: Đây là nguồn cung cấp vitamin A lý tưởng nhất . Vitamin A trong khoai lang sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ da và niêm mạc bên trong hệ tiêu hóa/phổi.

Nghệ, gừng, tỏi: Vì nhiều loại virus chẳng hạn như Corona có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, nên việc ăn nghệ, gừng thường xuyên là biện pháp giúp bạn giảm bớt các triệu chứng trong trường hợp bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, thực phẩm dễ tìm trong gian bếp là tỏi, chứa nhiều allicin – hợp chất chống lại các tác nhân gây bệnh, không chỉ tiêu diệt virus mà còn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi sinh vật khác.

Rau bina: Rau bina chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, carotene, giúp tăng sức đề kháng và khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch. Việc nấu rau bina trong một thời gian ngắn giúp tăng cường vitamin A và các chất dinh dưỡng khác được giải phóng ra từ axit oxalic.

Các loại thịt

Trong thịt bò chứa hàm lượng kẽm cao có lợi cho việc phòng chống một số chứng bệnh do virus gây ra. Kẽm hỗ trợ cơ thể tạo ra bạch cầu giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua các món ăn từ thịt gà vì nó chứa nhiều chất bổ, vị ngọt, tính ấm, ngăn ngừa tích nước trong người. Các loại thủy hải sản có vỏ như nghêu, cua, sò, hàu, tôm hùm,… rất giàu phốt pho, protein, vitamin A, C, sắt, kẽm… cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Mật ong – Nguồn thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể rất tốt

mat ong tang suc de khang

Một trong những tác dụng phổ biến của mật ong là kháng viêm, giúp giảm nhẹ triệu chứng thường gặp ở vùng họng như viêm họng, đau rát, ngứa họng – những nguyên nhân ban đầu của chứng viêm phổi. Bạn có thể thêm một chút mật ong vào nước chanh, cam, uống vào mỗi sáng để cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể. Cũng đừng quên uống nhiều nước mỗi ngày, bởi khi bị mất nước, cơ thể bạn sẽ không còn khả năng chống bệnh như bình thường.

Các loại hạt

Việc bổ sung kẽm là điều cần thiết bởi nhờ khoáng chất này mà hệ miễn dịch được tăng cường, nhanh chóng đẩy lùi virus gây bệnh. Hạt bí ngô là nguồn thực phẩm chứa lượng kẽm dồi dào, ngoài ra có thể ăn thêm hạt hướng dương, chứa nhiều vitamin E, tăng cường hệ miễn dịch rất tốt.

Sữa chua

Nếu chưa biết ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể thì thực phẩm lên men, điển hình là sữa chua là một gợi ý lý tưởng. Trong sữa chua có chứa men vi sinh có lợi, thúc đẩy các kháng khuẩn trong cơ thể và canxi, vitamin D, kali, các loại protein tốt cho sức khỏe. Bạn nên chọn sữa chua không đường hoặc tự làm sữa chua tại nhà vừa bổ dưỡng lại an toàn, hợp vệ sinh.

Một số biện pháp khác tăng cường sức đề kháng

– Giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sống.

– Ăn chín uống sôi.

– Tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

Kết luận

Việc ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng kể trên là cần thiết cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, một chế độ ăn phong phú và đa dạng mới chính là chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy cần kết hợp các loại thực phẩm kể trên cùng với các nguồn thực phẩm thông thường khác trong chế độ ăn hàng ngày, kết hợp với tập luyện thể dục thể thao và uống nhiều nước để có một sức khỏe hoàn hảo.

Hãy tiếp tục theo dõi Luxury Kitchen để đón xem những bài viết bổ ích cho gia đình và sức khỏe.

(Visited 9 times, 1 visits today)